วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

สูตรดาชิ (Dashi)

วันนี้เรามาทำส่วนผสมสำคัญของอาหารญี่ปุ่น คือ ดาชิ (Dashi) ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญของซุปมิโซะที่ผมนำเสนอต่อไป ซึ่งดาชินี้ผมขอขอบคุณจากเว็ป http://www.videojug.com/film/how-to-make-dashi เอาละอย่ามัวชักช้าร่ำไรอยู่เลย มาเตรียมของทำกันดีกว่า

สิ่งที่เราต้องเตรียมนั่นก็คือ


น้ำ 1 ลิตร
สาหร่ายแห้ง 20 กรัม
ปลาทูน่ารมควันอบแห้งฉีกเป็นแผ่นๆ 20 กรัม
น้ำเย็น 50 มิลลิลิตร
กระทะใบใหญ่ 1 ใบ
ตะแกรงอันนึงและผ้าขาวบาง
ถ้วย 1 ใบ

ขั้นตอนการทำดาชินะครับ
1 ก็เริ่มต้นกันด้วยเตรียมกระทะโดยใส่น้ำ 1 ลิตรลงไป แล้วเอาสาหร่ายแห้งลงไปแช่ในน้ำอย่างน้อย 2 ชั่วโมงหรือจนกว่ามันจะแผ่ดีแล้ว แต่อย่าเกิน 5 ชั่วโมงเพราะสาหร่ายจะเน่าซะก่อน แล้วเอากระทะที่แช่สาหร่ายไปตั้งไฟแรง ก่อนจะน้ำที่เราต้มจะถึงจุดเดือด ซึ่งสังเกตได้จากการที่น้ำเริ่มมีฟองปุดๆ ก็เอาสาหร่ายออก แล้วตั้งไฟไปอีก 1-2 นาทีก่อนแล้วปิดไฟ แล้วจึงใส่น้ำเย็นที่เรามีลงไปในน้ำทีเราต้มเพื่อให้มันเย็นได้อย่างรวดเร็ว
2 ต่ิอไปใส่ปลาทูน่ารมควันอบแห้งฉีกลงไปในกระทะที่เราใส่น้ำเย็นลงไปแช่ประมาณ 15 นาที ซึ่งเมื่อผ่านไป 15 นาทีแล้ว เจ้าปลาทูน่ารมควันอบแห้งฉีกนั่นควรลงไปนอนก้นกระทะหมดแล้ว
3 และเมื่อมาุถึงขั้นตอนสำคัญและยากโคตรๆของการทำดาชิแล้ว นั่นก็คือ เอาตะแกรงกับผ้าขาวบางวางบนถ้วยเพื่อกรองเอาแต่น้ำเท่านั้น ซึ่งผ้าขาวบางที่ใส่ปลาทูน่ารมควันอบแห้งฉีกนั่นไม่ต้องบีบแรง ปล่อยให้น้ำของมันก็พอ เมื่อกรองเสร็จแล้วก็เสร็จพิธี คุณก็ได้ดาชิมาไว้ในครอบครองแล้ว ยินดีด้วย
สำหรับวิดีโอวิธีการทำดาชิดูได้จาก >>http://www.videojug.com/film/how-to-make-dashi<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น