วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

สูตรซุปมิโซะ

สวัสดีครับทุกๆคน ตอนนี้ผมกำลังเห่ออาหารญี่ปุ่นมาก จึงลองหัดกินดู ซึ่งผมชอบซุปมิโซะมากๆเลย แต่ไม่รู้ทำไมครอบครัวผมไม่ชอบเจ้าซุปมิโซะเอาซะเลย ของออกจะอร่อย ดังนั้นผมเลยเอาสูตรการทำซุปมิโซะที่ผมแปลมาจาก http://www.videojug.com/film/how-to-make-miso-soup ซึ่งผมขอขอบคุณเว็ปนี้ที่ทำให้ผมได้รู้วิธีทำ จะได้บอกแม่ให้ทำให้กินสักที เย้!! เย้ !! เพื่อไม่ให้ชักช้าเสียเวลา เรามาเตรียมของทำกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบที่เราต้องเตรียมนะครับ อันนี้สำหรับ 4 ที่นะครับ
สาหร่ายวากาเมะแห้ง 5 กรัม ซื้อเอาใน home freshmart ในเดอะมอลล์
เต้าหู้ิอ่อน 120 กรัม
ดาชิ 400 กรัมหรือน้ำ 400 กรัม+ ผงดาชิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
มิโซะ 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง
ต้นหอม 2 ต้น
เหยือกตวงน้ำ 1 อัน
กระทะ 1 ใบ
ชามเล็ก 1 ใบ
ถ้วย 1 ใบ
ช้อนโต๊ะ 1 อัน
ช้อนชา 1 อัน
มีด 1 อัน เอาคมๆหน่อยนะ
เขียงอันเดียวพอ

กระบวนการเล่นแร่แปรธาตุวัตถุดิบเป็นซุปมิโซะ

1 ตอนแรกเอาดาชิเทลงในกระทะ แล้วตั้งไฟแรงเอาไว้

2 ในเวลาเดียวกัน ก็เอาสาหร่ายวากาเมะแห้งใส่ลงในชามเล็กที่เี่ราเตรียมไว้ แล้วเทน้ำให้ท่วมสาหร่าย จนสาหร่ายกลับมาเป็นรูปเดิม

3 ตักมิโซะออกมา 1 ช้อนโต๊ะครึ่งใส่ในถ้วยแล้วใส่น้ำดาชิลงไปละลายมิโซะ คนมิโซะจนเป็นน้ำแล้วใส่ลงไปในกระทะที่มีน้ำดาชิอยู่แล้วคนให้ดาชิกับน้ำมิโซะเข้ากันดี

4 หั่นเต้าหู้อ่อนเป็นรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งจะใส่มากน้อยขึ้นอยู่กับคุณว่าชอบไม่ชอบ แต่แนะนำว่าสัก 120 กรัมกำลังดี แล้วเทเต้าหู้ลงไปดาชิที่ผสมกับมิโซะ แล้วลดไฟลง

5 ใส่สาหร่ายวากาเมะลงไปในดาชิที่ผสมกับมิโซะ แล้วตั้งซุปมิโซะด้วยไฟอ่อนอีกประมาณ 2-3 นาทีเพื่ออุ่นแล้วยกลง ตักแบ่งใส่ชามแล้วหั่นต้นหอมใส่ลงไปถ้วย เสร็จพิธีแล้วครับ

เอาละๆ ผมขอทานก่อนละนะครับ  いただきます!
สำหรับตอนนี้ผมขอให้ทุกท่านมีความสุขกับทานซุปมิโซะนะครับ ขอให้อร่อยทุกท่าน

http://www.videojug.com/film/how-to-make-miso-soup

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น